นพ.สุชาติ​ เลาบริพัตร​ แพทย์​ผู้เชี่ยวชาญ​เวชศาสตร์​ป้องกัน​และเวชศาสตร์​ชะลอวัย

โลกสมัยใหม่คนอายุยืน​ขึ้น​ มีอายุขัยเฉลี่ยในปัจจุบัน​เกิน​ 80 ปี​ เพราะ​ระบบ​ต่างๆ​ ดีขึ้น​ ทั้งการรักษาพยาบาล​ที่พัฒนา การที่คนเข้าถึงอาหารสุขภาพ​ รวมไปถึง​การ​รู้​จักออกกำลังกายดูแลสุขภาพ​ แต่ก็อย่าลืมว่ามลภาวะ​ สารพิษ​ตกค้าง​ ความเครียด​ในการ​ใช้ชีวิตก็กลายเป็นหนึ่งในปัจจัยรบกวนการดำรงชีวิตที่มีมากกว่าแต่ก่อนเช่นเดียวกัน​ เพราะ​ฉะนั้นจะทำอย่างไรให้อายุยืนได้อย่างมีคุณภาพ​และมีความสุข​ วัน​นี้จะพามา​ทำ​ความรู้จักกับเวชศาสตร์​ป้องกัน​ และเวชศาสตร์​ชะลอวัย

นพ.สุชาติ​ เลาบริพัตร​ หนึ่งในบุคลากร​สำคัญของ​ POW​ MED ผู้เป็นแพทย์​เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์​ป้องกัน​และเวชศาสตร์ชะลอวัย​ อีกทั้งยังเป็นแพทย์เฉพาะทางด้านระบาดวิทยา​ คุณหมอสุชาติเล่าว่า​คนเข้าใจผิดว่า​เวชศาสตร์​ชะลอวัยกับเวชศาสตร์​ความงาม​นั้นเป็นเรื่องเดียวกัน​ แต่จริง ๆ​ แล้วทั้งสองมี​ความ​แตกต่างกัน​ ดังนี้

  • เวชศาสตร์​ความงาม 

จะเน้นดูแลแก้ไขจากภายนอก​ ไม่ว่าจะ​เป็น​เรื่องศัลยกรรม​ความงาม​ การแก้จุดบกพร่องในร่างกาย​ เช่น​ เสริมคอลลาเจน​ ฉีด​โบท็อ​ก แก้ปัญหาผิวเหี่ยวย่น เป็นต้น​ 

  • เวชศาสตร์​ป้องกัน​และเวชศาสตร์​ชะลอวัย 

คือ​ การดูแลจากภายใน​ ดูแลเซลล์ในร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์​ทั้งระบบต่าง​ๆ​ ไม่ว่าจะเป็นหลอดเลือด​ หัวใจ​ ทางเดินอาหาร เมื่อร่างกายแข็งแรงดีแล้วก็จะ​ส่งผลออกสู่ภายนอกให้ร่างกายเปล่งปลั่ง​ ดูมีสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก​นั่นเอง​

การ​ทำงานของคุณหมอสุชาติใน​ POW​ MED​ ยังคงแนวคิดในการสนับสนุน​ลดการ​พึ่งพายาเคมี​ ​เน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม​ เพราะมนุษย์​เรามีวิวัฒนาการ​มากับพืชมานานกว่ายาเคมี​ ร่างกายของคนเราจึงคุ้นชินกับสมุนไพรมาตั้งแต่โบราณ​ แต่ไม่ใช่ว่า​การ​ใช้รักษาโรคตามแบบแผนปัจจุบัน​จะเป็นเรื่องไม่ดี​ แพทย์​แผนปัจจุบัน​ก็เป็นเรื่องที่ดี​เพราะยารักษาโรค​ต่าง ๆ​ ที่ถูกคิดค้นและพัฒ​นามาจนถึงทุกวันนี้ก็​ช่วยรักษาชีวิตขอ​งผู้ป่วย​และทำให้อัตราการเสียชีวิตลดน้อยลง​ แต่ในระยะสั้นหรือระยะยาวการ​ใช้ยาเคมีต่อ​เนื่อง​เป็นระยะเวลาหนึ่งนั้น​ มักจะมีผลกระทบตามมาไม่มากก็น้อย​

คุณหมอสุชาติจึงเล่าต่อ​ว่า​การ​ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ​ จึงเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญที่จะ​หยุดยั้งไม่ให้เจ็บ​ป่วยเป็น​โรคร้ายแรงได้​ งานของคุณ​หมอคือเป็นแพทย์​ที่ดูแลคนที่ยังไม่เจ็บป่วย​ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริม​สุขภาพให้แข็งแรง​ ปรับพฤติกรรมก่อนป่วย​ แนะนำเรื่องการรับประทานอาหารที่ถูกต้อง​ เรื่องน้ำหนักที่ตามเกณฑ์​มาตรฐาน​ ออกกำลังกายเพียงพอ​ การพักผ่อนนอนหลับให้สมดุล​ รวมไปถึงเรื่องความเครียดจากการทำงาน​ การใช้ชีวิตประจำวัน​ เพราะทั้งหมดเกี่ยวข้อง​กับ​การมีสุขภาพแข็งแรง​ มีแนวโน้มจะเป็นโรคหรือไม่ล้วนประเมินได้​จากพฤติกรรม​สุขภาพ​ทั้งสิ้น​

คุณหมอยังเล่าเสริมต่อว่า​ “ต้อง​ตัดเสื้อผ้าเฉพาะคน” เพราะต่างคนต่างร่าง​กาย​และมีความต้องการที่แตกต่าง​ เราจะไม่บอกหลักการกว้างๆ​ ทั่วไปที่ใครก็รู้ แต่จะต้อง​ซัก​ประวัติ​อย่างละเอียด​ เพื่อประเมินผลและแนะนำให้ตรงจุด​ เพราะฉะนั้นรับรองได้ว่า​หากใครมาที่​ POW​ MED​ คลินิกกัญชาทางการแพทย์ เพื่อปรึกษา​เรื่องทางเวชศาสตร์​ป้องกัน​และเวชศาสตร์​ชะลอวัย​ รับรองว่าจะ​ได้​รับคำนำแนะนำดีๆ​ ที่เหมาะสมตรงตามแบบเฉพาะของแต่ละคนอย่างแน่นอน
ปรึกษาทีมสุขภาพของ POW MED โทร. 082-859-9441 หรือแอดไลน์ @powmedclinic (มี @ ด้านหน้า)

บทความ เเละ สาระน่ารู้

ประโยชน์จากกัญชา และ กัญชง สู่ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์

จากนโยบายกระทรวงสาธารณสุขในการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์และส่งเสริมให้กัญชาและกัญชงเป็นพืชเศรษ

อ่านต่อ »

กัญชารักษาเบาหวาน​ได้จริงหรือไม่ รู้คำตอบด้วยกันกับ พาวเมด

เป็นเบาหวานอย่าเบาใจ เพราะโรคเบาหวานมักจะพาเพื่อนอีกสารพัดโรคตามมาให้เราทำความรู้จักอีกมากมาย นั่นก็

อ่านต่อ »

นพ.ธนาเศรษฐ์​ พื้นชมภูจิรโชติ แพทย์ด้านการรักษาโรคด้วยกัญชา

นพ.ธนาเศรษฐ์ พื้นชมภูจิรโชติ หรือคุณหมอโทนี่ เป็นที่รู้จักในวงการแพทย์ด้านการรักษาโรคด้วยกัญชา พ่วงด

อ่านต่อ »

ศ.เกียรติคุณ นพ.สุรัตน์​ โคมินทร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์​ต่อมไร้ท่อ

หนึ่งในแพทย์ผู้เชี่ยวชาญผู้ร่วมก่อตั้ง POW MED ศ.เกียรติคุณ นพ.สุรัตน์ โคมินทร์  แพทย์ผู้เชี่ยว

อ่านต่อ »

โรคเครียด​ นอนไม่หลับ​ ปวดคอบ่าไหล่​ กับการรักษาด้วยกัญชา

โรคยอดฮิตของคนวัยทำงานในปัจจุบันนี้ คงจะหนีไม่พ้นความตึงเครียด นอนไม่หลับ ปวดเมื่อยคอบ่าไหล่จากการนั

อ่านต่อ »