โรคเครียด​ นอนไม่หลับ​ ปวดคอบ่าไหล่​ กับการรักษาด้วยกัญชา

โรคยอดฮิตของคนวัยทำงานในปัจจุบันนี้ คงจะหนีไม่พ้นความตึงเครียด นอนไม่หลับ ปวดเมื่อยคอบ่าไหล่จากการนั่งอยู่กับที่นาน ๆ หรืออาการกลุ่มออฟฟิศซินโดรมที่ใครหลายๆ คน คงจะคุ้นเคยกัน โดยกลุ่มอาการนี้มักจะกวนใจทั้งเวลาทำงาน หลังเลิกงาน ทำให้หงุดหงิดในการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งอาการเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ว่ามาเหล่านี้ หากปล่อยไว้เรื้อรังก็อาจนำไปสู่ปัญหาระยะยาวต่อสุขภาพตามมาได้ ปัจจุบันการใช้กัญชาเพื่อรักษาทางการแพทย์ได้ถูกกล่าวถึงและได้นำมาใช้เพื่อแก้ปัญหากันอย่างแพร่หลายมากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการใช้กัญชาแก้ปวดเมื่อยในกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรมเหล่านี้ด้วย

กัญชาช่วยนอนหลับ แก้เครียด หรือแก้ปวดเมื่อยได้จริงหรือ?

โรคเครียด

สภาวะที่ร่างกายของมนุษย์เกิดความผิดปกติเมื่อต้องปรับตัวต่อเหตุการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลง สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกเพศทุกวัย ซึ่งความเครียดนี้ ส่งผลต่อแต่ละบุคคลไม่เท่ากัน ซึ่งมีอาการตั้งแต่หัวใจเต้นเร็ว หายใจถี่ขึ้น กล้ามเนื้อหดตัวและความดันโลหิตสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อร่างกายหากสะสมเป็นเวลานาน การศึกษางานวิจัยกัญชาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 โดยนักวิจัยจากสถาบันวิจัยการเสพติดของ University of Buffalo พบว่าคนไข้กลุ่มที่มีความเครียดเรื้อรังจะมีการผลิต Endocannabinoids ต่ำกว่าสภาวะปกติ โดยมีการให้สารแคนนาบินอยด์จากพืชกัญชา ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่มีประโยชน์ต่อการฟื้นฟูของการทำงานเอนโดแคนนาบินอยด์ให้เป็นปกติ

อีกทั้งยังบรรเทาอาการซึมเศร้าของผู้ที่มีอาการป่วยได้ดีอีกด้วย ทั้งนี้จากการวิจัยยังพบว่าสารสำคัญในกัญชายังเข้าตอบสนองต่อตัวรับในสมองได้อย่างทันท่วงที และฟื้นฟูเซลล์ที่เสื่อม ทำให้ลดความวิตกกังวลของผู้ป่วย จึงเป็นที่กล่าวกันว่ากัญชาแก้เครียดได้

นอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับส่งผลโดยตรงต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าอ่อนเพลีย ความจำถดถอย ก่อเกิดความรำคาญในการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งสาเหตุุของอาการนอนไม่หลับเกิดได้จากทั้งโรคทางกาย โรคทางจิตเวช ซึ่งส่งผลต่อการนอนที่ผิดปกติ อาการนอนไม่หลับ อาการนอนหลับมากเกินไป และอาการนอนหลับไม่เป็นเวลา อาการเหล่านี้เกิดจากระบบประสาทที่ส่งผลต่อการนอนทำงานผิดปกติ THC คือ สารที่อยู่ในกัญชา ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ช่วยให้ผ่อนคลาย ช่วยให้นอนหลับง่าย ช่วยลดอาการตึงเครียด ช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียน และช่วยกระตุ้นให้อยากอาหาร มีฤทธิ์ระงับประสาทอย่างอ่อนๆ

ทั้งนี้ในทางการแพทย์จึงนำมาใช้แก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับของผู้ป่วย โดยการรับประทานกัญชาหนึ่งชั่วโมงก่อนเข้านอน โดยกัญชาช่วยนอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำให้ผู้ป่วยหลับสนิทได้ตลอดทั้งคืน แต่อย่างไรก็ตาม การแก้อาการนอนไม่หลับนั้น ควรแก้ด้วยการปรับพฤติกรรมการนอนหรือปรับการใช้ชีวิตประจำวันก่อนเป็นอันดับแรก เพราะการใช้กัญชาช่วยนอนหลับนั้นควรเป็นไปตามคำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและส่งผลเสียต่อร่างกายน้อยที่สุด

อาการปวดคอบ่าไหล่ ออฟฟิศซินโดรม

ออฟฟิศซินโดรมคือ อาการที่เกิดจากพฤติกรรมการนั่งทำงานที่ไม่เหมาะสม เช่น นั่งอยู่หน้าคอมในท่าเดิมเป็นเวลานาน ขาดการเคลื่อนไหวเปลี่ยนอิริยาบถไม่ขยับไปไหน จึงส่งผลให้กล้ามเนื้อหดเกร็งค้างในท่าเดิม กล้ามเนื้อบางส่วนเกิดอาการตึง หด เกร็ง ทำให้เกิดการปวดกล้ามเนื้อ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ถ้าทิ้งไว้เป็นเวลานานจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและทำให้เกิดอาการออฟฟิศซินโดรมได้ กัญชาเป็นสารต้านการอักเสบที่มีประสิทธิภาพและทำงานในลักษณะที่ต่างจากยาต้านการอักเสบอื่น ๆ อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์กัญชาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ น้ำมันกัญชา ช่วยบรรเทาอาการปวดเรื้อรังได้เป็นอย่างดีจนเป็นที่ยอมรับในทางการแพทย์

โดยกระทรวงสาธารณสุขเผยแพร่ข้อมูลสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปวดเรื้อรังที่ไม่สามารถรักษาอาการปวดได้นั้น สามารถใช้กัญชาแก้ปวดเมื่อยได้ เพราะสารสำคัญในกัญชามีคุณสมบัติต้านการอักเสบและบรรเทาอาการปวด โดยสารในกลุ่มแคนนาบินอยด์ สามารถใช้ลดอาการปวด Acute และ Chronic pain โดยเฉพาะการใช้เพื่อระงับการปวดเรื้อรังในผู้ป่วยกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม

ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในทางเลือกของการแพทย์สมัยใหม่และผู้บริโภคก็มีสิทธิ์ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ทางสุขภาพได้หลากหลายขึ้น โดยผลิตภัณฑ์กัญชาก็มีการพัฒนาและวิจัยอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางด้านสุขภาพ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจกัญชาทางการแพทย์เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพ
ปรึกษาทีมสุขภาพของ POW MED คลินิกกัญชาทางการแพทย์ โทร. 082-859-9441
หรือแอดไลน์ @powmedclinic (มี @ ด้านหน้า)

อ้างอิงที่มา : 

เว็บไซต์POBPAD โรคเครียด

https://www.pobpad.com/%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B9%80%

E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%94

เว็บไซต์ MGR online เปิดงานวิจัย บูรณาการ “กัญชา”

https://mgronline.com/daily/detail/9620000070894

บทความ เเละ สาระน่ารู้

ประโยชน์จากกัญชา และ กัญชง สู่ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์

จากนโยบายกระทรวงสาธารณสุขในการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาทางการแพทย์และส่งเสริมให้กัญชาและกัญชงเป็นพืชเศรษ

อ่านต่อ »

นพ.สุชาติ​ เลาบริพัตร​ แพทย์​ผู้เชี่ยวชาญ​เวชศาสตร์​ป้องกัน​และเวชศาสตร์​ชะลอวัย

โลกสมัยใหม่คนอายุยืน​ขึ้น​ มีอายุขัยเฉลี่ยในปัจจุบัน​เกิน​ 80 ปี​ เพราะ​ระบบ​ต่างๆ​ ดีขึ้น​ ทั้งการร

อ่านต่อ »

กัญชารักษาเบาหวาน​ได้จริงหรือไม่ รู้คำตอบด้วยกันกับ พาวเมด

เป็นเบาหวานอย่าเบาใจ เพราะโรคเบาหวานมักจะพาเพื่อนอีกสารพัดโรคตามมาให้เราทำความรู้จักอีกมากมาย นั่นก็

อ่านต่อ »

นพ.ธนาเศรษฐ์​ พื้นชมภูจิรโชติ แพทย์ด้านการรักษาโรคด้วยกัญชา

นพ.ธนาเศรษฐ์ พื้นชมภูจิรโชติ หรือคุณหมอโทนี่ เป็นที่รู้จักในวงการแพทย์ด้านการรักษาโรคด้วยกัญชา พ่วงด

อ่านต่อ »

ศ.เกียรติคุณ นพ.สุรัตน์​ โคมินทร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์​ต่อมไร้ท่อ

หนึ่งในแพทย์ผู้เชี่ยวชาญผู้ร่วมก่อตั้ง POW MED ศ.เกียรติคุณ นพ.สุรัตน์ โคมินทร์  แพทย์ผู้เชี่ยว

อ่านต่อ »